WC

Thứ Tư, 23 tháng 6, 2010

Sex bằng miệng dễ gây ung thư cổ họng

Những người từng 'yêu' hơn 5 bạn tình qua đường miệng có nguy cơ bị bệnh ung thư cổ họng cao hơn 250% so với những người không làm điều này, một nghiên cứu mới tiết lộ.

Các nhà nghiên cứu tin rằng đó là do sex đường miệng có thể làm lây truyền virus HPV - loại virus bị buộc tội trong phần lớn các ca ung thư cổ.

Phát hiện cũng khuyến cáo mọi người nên kiên trì sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục qua đường miệng vì điều này sẽ giúp tránh nhiễm bệnh. Các chuyên gia khác còn cho biết kết quả nghiên cứu đã cung cấp thêm lý do để đàn ông tiêm văcxin HPV.

Maura Gillison tại Trường Y tế cộng đồng Johns Hopkins Bloomberg ở Baltimore, bang Maryland, Mỹ và cộng sự đã thu thập mẫu máu và nước bọt từ cổ họng của 100 bệnh nhân bị chẩn đoán ung thư amindan hoặc vùng phía sau cổ họng. Các nhà khoa học cũng lấy mẫu từ 200 người khoẻ mạnh để so sánh.

Bằng việc so sánh máu và nước bọt với các phân tử kháng thể, nhóm của Gillison có thể chỉ ra người nào từng nhiễm HPV.

Tất cả những người tham gia đều phải cung cấp thông tin về lịch sử quan hệ tình dục của họ, trong đó có số người họ từng ái ân bằng miệng.

Sau khi loại bỏ những yếu tố nguy cơ khác như uống rượu và hút thuốc, phân tích tiết lộ những người từng nhiễm HPV có nguy cơ bị ung thư gấp 32 lần so với những người không nhiễm virus này.

Trung bình, những người từng quan hệ với 1 đến 5 bạn tình bằng đường miệng thì có nguy cơ ung thư cổ họng cao gấp hai lần những người chưa từng làm điều này. Ở nhóm có 5 bạn tình đường miệng, nguy cơ mắc bệnh lên đến 250 %.

Với chủng virus hung hăng HPV-16, con số này còn kinh khủng hơn: 750%.

"Chúng ta cần bổ sung việc nhiễm HPV qua đường miệng vào danh sách các nguy cơ gây ung thư cổ họng", Gillison nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét